วิทยาการคำนวณ ป.5 ตัวชี้วัดที่ 2

วิทยาการคำนวณ คำชี้แจง
- ถ้าไม่กรอกทั้งชื่อ และนามสกุลของผู้ทำข้อสอบ ระบบจะไม่ตรวจข้อสอบให้
- ส่วนนี้จะไม่มีการบันทึกผลสอบ หากต้องการบันทึกโปรดสมัครสมาชิก
- ถ้าทำข้อสอบไม่ครบ ระบบจะไม่ตรวจข้อสอบให้
- ผู้ทำข้อสอบจะมีเวลาในการทำข้อสอบเพียง 30 นาที หากเกินเวลา ระบบจะไม่ตรวจข้อสอบให้
- เกณฑ์ตัดสินผ่านการทดสอบอยู่ที่ร้อยละ 80 หรือ 8 ข้อขึ้นไป
ส่วนนี้จะไม่มีการบันทึกผลสอบ และแสดงเฉลยแบบทดสอบ หากต้องการบันทึก และรายงานการทำแบบทดสอบ โปรดสมัครสมาชิก 
1. ข้อใด คืออีกชื่อหนึ่งของแผนผังที่มีการทำงานแบบตัดสินใจ (Decision)
    การทำงานแบบทางเลือก (Selection)
    การทำงานแบบวนซ้ำ (Loop)
    การทำงานแบบลำดับ (Sequence)
    ไม่มีข้อใดถูก
2. จากบล็อคคำสั่ง มีหลักการทำอย่างไร

    สร้างการเคลื่อนที่ จากแกน X ไปแกน Y
    สร้างการเคลื่อนที่ จากแกน Y ไปแกน X
    ถูกทั้งข้อ ก และ ข
    ไม่มีข้อใดถูก
3. ถ้าต้องการสร้างเกมที่มีการทำงานที่ต้องมีการตัดสินใจ ควรเขียนแผนผังแบบใด
    การทำงานแบบลำดับ (Sequence)
    การทำงานแบบทางเลือก (Selection)
    การทำงานแบบวนซ้ำ (Loop)
    ถูกทุกข้อ
4. ข้อใด คือสิ่งที่อัลกอริทึมแต่ละแบบมีเหมือนกัน
    ช่วยให้ไม่สับสนในวิธีการดำเนินงาน
    การทำงานสำเร็จอย่างรวดเร็ว
    ปัญหาลดลงหรือสามารถค้นหาต้นเหตุของปัญหาได้อย่างรวดเร็ว
    ถูกทุกข้อ
5. การตรวจสอบข้อผิดพลาดของโปรแกรม มีชื่อภาษาอังกฤษว่าอย่างไร
    Bug
    Debugging
    Bedbug
    Software Bug
6. ถ้าต้องการเปลี่ยนให้ปลาดาวเคลื่อนที่ไปทางซ้ายและขวาเท่านั้น ควรทำอย่างไร

    ไม่ต้องแก้ไข
    ลบบล็อค หมายเลข 1 และ 2
    ลบบล็อค หมายเลข 3 และ 4
    ลบบล็อค หมายเลข 1 และ 4
7. จากภาพคิดว่า จะทำให้ปลาดาวเคลื่อนที่ได้อย่างไร

    กดคลิกที่เม้าส์
    กดคลิกที่ตัวเลข 1 - 4
    กดลูกศรบนแป้นพิมพ์
    สไลด์ขึ้นที่บนจอสัมผัส
8. จากภาพ มีจุดผิดพลาดตรงไหน ทำให้ปลาดาวเคลื่อนที่ขึ้น-ลงไม่ได้ ไปได้แค่ทางซ้าย-ขวาเท่านั้น

    ต้องเปลี่ยนจาก Change X เป็น Change Y หมายเลข 1 และ 2
    ต้องเปลี่ยนจาก Change X เป็น Change Y หมายเลข 2 และ 3
    ต้องเปลี่ยนจาก Change Y เป็น Change X หมายเลข 3 และ 4
    ต้องเปลี่ยนจาก Change Y เป็น Change X หมายเลข 1 และ 3
9. ข้อใด ไม่ใช่ เงื่อนไขการเขียนโปรแกรมแบบต่างๆ
    การกำหนดค่าตัวแปร (Variable)
    การกำหนดเงื่อนไข (If...else)
    การกำหนดผลลัพธ์ (Result)
    การทำงานวนซ้ำ (Loop)
10. ข้อใด คือการเป็นการออกแบบโปรแกรม เพื่อป้องกันการเกิดข้อผิดพลาด
    Storyboard
    Flowchart
    ถูกทั้งข้อ ก และ ข
    ไม่มีข้อใดถูก
ให้ตรวจสอบชื่อนามสกุลว่ากรอกครบหรือไหม่
พร้อมกับตรวจข้อสอบว่าเลือกทำครบทุกข้อหรือไม่ ไม่ครบไม่ตรวจนะครับ


EDUCATION RESEARCH | หน้าแรกข้อสอบ | เข้าระบบ | สมัครสมาชิก | สร้างข้อสอบ | แชร์ข้อสอบ
แนวข้อสอบบรรจุครูผู้ช่วย | TOEIC Online | IELTS Online | SAT | TOEIC | IELTS